วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

เสรีอาเซียน...เด็กไทยพร้อมหรือยัง?



         สถานการณ์การเปิดเสรีอาเซียนกำลังเป็นที่พูดถึงกันมาก โรงเรียนก็ให้การบ้านเรื่องอาเซียนกันหลายวิชา รัฐบาลทำโครงการพูดภาษาอังกฤษ 1 วัน พี่ๆ คอลัมนิสต์  ก็พูดถึงข่าวและความคืบหน้าของข่าวนี้กันโดยตลอด ไม่เว้นแม้พี่เกียรติเองก็เน้นย้ำน้องๆ ให้เตรียมตัวเตรียมพร้อมตนเองให้รับมือการเปลี่ยนแปลงนี้ ซึ่งไม่ว่าผลของการเปลี่ยนจะออกมาในทางบวกหรือลบแต่ถ้าตัวเรามีความสามารถ และพร้อมจะใช้ความสามารถของเราให้เกิดประโยชน์ต่อครอบครัว และสังคมได้อย่างดีที่สุด เราก็จะเป็นผู้อยู่รอดในยุคเสรีนี้



 เด็กดีดอทคอม :: เสรีอาเซียน...เด็กไทยพร้อมหรือยัง?
 
Tristan F. Tizon, Philippines 
The 2010 ASEAN Day for Disaster Management and 
International Day for Disaster Reduction
 
    พี่เกียรติคิดว่าน้องๆ  หลายๆ คนคงทราบเรื่องการเปิดเสรีอาเซียนนี้อยู่พอสมควรแล้วล่ะ แต่พี่เกียรติก็ไปพบรายงานหนึ่งที่บอกเล่าถึงเรื่องการรับรู้ของเยาวชนไทยเกี่ยวกับกรณีเสรีอาเซียนนี้ เป็นรายงานวิจัย เรื่อง ความรู้ความเข้าใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียน ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดทำโดยกองวิจัยตลาดแรงงาน กรมการจัดหางาน จากกลุ่มตัวอย่างนักเรียน จํานวน 736 คน พบว่า

     - นักเรียนส่วนใหญ่ ถึงร้อยละ 94.84 ไม่ทราบเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียน และมีเพียงร้อยละ 5.16 เท่านั้นที่ตอบว่าทราบ 

     - ในจำนวนคนที่ตอบว่าทราบเรื่องนี้รู้เรื่องรายละเอียดปีเริ่มต้นที่จะเปิดเสรีและเงื่อนไขอาชีพเพียงร้อยละ  0.54 เท่านั้น 

ซึ่งถือว่าน้อยมากเลยต่อการเตรียมตัวของน้องๆ เอง และแม้ตอนนี้พี่เกียรติจะเชื่อว่าน้องๆ ส่วนมากน่าจะพอรู้เรื่องนี้แล้วก็ตาม เพราะผลการวิจัยนี้ก็เมื่อช่วงปี 53โน้น แต่พี่เกียรติก็ยังหวังว่าคงไม่มีน้องๆ ที่ลืมตระหนักถึงอนาคตอันใกล้นี้นะ ไม่อยากให้น้องๆ อยู่ในจำนวนกว่าร้อยละ 90 ที่ไม่รู้เรื่องเสรีอาเซียนนี้นะคะ



ข้อมูลเบื้องต้นการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีอาเซียนอีกสักนิด!
       ทางประชาคมอาเซียนมีข้อตกลงร่วมกันที่จะให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในปี พ.ศ. 2558  โดยในช่วงเริ่มต้นจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานเฉพาะกลุ่มที่มีฝีมือ 7 อาชีพแรก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานของไทยท้ังในด้านที่เป็นประโยชน์ คือ แรงงานในกลุ่มนี้มีโอกาสเลือกทํางานในสถานที่ที่แสดงศักยภาพสูงสุด และมีรายได้ที่สูงขึ้น   แต่การเคลื่อนย้ายแรงงานดังกล่าว ก็มีข้อเสียควบคู่กัน คือ แรงงานในประเทศไดรับผลกระทบจากการไหลเข้ามาของแรงงานจากประเทศอันทำให้ มีการแข่งขันกันมากขึ้น ในขณะที่แรงงานของไทยที่มีความรู้ ความสามารถ ก็จะไปทำงานในประเทศอื่นเช่นกัน ซึ่งจะทำให้เกิดสภาพ “สมองไหล” - ข้อมูลจากรายงานผลการวิจัยตลาดแรงงานปี 2552 - 2553 หน้า 152 โดย กรมจัดหาแรงงาน 
        ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียน


เด็กดีดอทคอม :: เสรีอาเซียน...เด็กไทยพร้อมหรือยัง?
        

       คนไทยเก่งๆ ก็จะไปประเทศอื่น คนเก่งไม่มากของเราเองก็อาจจะถูกแย่งงาน แบบนี้ชักน่ากลัวอยู่ไม่หยอกนะคะ ดังน้ัน น้องๆ  ทั้งหลายที่กำลังจะเลือกเรียนต่อที่ใด ใกล้จะจบจากที่ไหน สาขาใดก็ตาม จะเคลื่อนย้ายไปตามเสรีอาเซียนนี้หรือไม่ ก็จะต้องได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้แน่นอนในทางใดทางหนึ่ง  จึงควรศึกษาความรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียน ฝึกฝีมือในทักษะอาชีพที่ศึกษา และมีความพร้อมทางภาษาและการสื่อสารค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคตไม่ว่าจะเป็นตลาดงานของไทยเอง ของอาเซียน หรือต่างประเทศใดๆ ก็ตามค่ะ 
        อย่าลืมว่าเราเคลื่อนย้ายไปที่อื่นได้ คนอื่นก็เคลื่อนย้ายมาบ้านเราได้นะ งานใคร หรือใครจะถูกแย่งงานหรือไม่ และไม่ว่าจะเกี่ยวกับ 7 อาชีพแรกหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องเตรียมตัวค่ะเด็กไทยอย่างเราๆ จะพร้อมหรือไม่ คำตอบรออีกไม่กี่ปีนี้แหละ! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น