วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เอาชนะข้อสอบความจำให้อยู่หมัด.... แค่ขีดแล้วเขียน


       เทศกาลสอบกำลังจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ก็เท่ากับได้เวลาที่ต้องพยายามหาเคล็ดลับการสอบมาฝากน้องๆ กันเหมือนเช่นเคย วันนี้พี่มิ้นท์มีเคล็ดลับการเตรียมตัวสอบ ที่ข้อสอบมักจะเน้นความจำ


              ข้อสอบเน้นความจำ หมายความว่า คำถามส่วนใหญ่ต้องการคำตอบที่เฉพาะเจาะจง ไม่ต้องผ่านการวิเคราะห์ หรือ วิเคราะห์เพียงนิดหน่อย เช่น คำถามประเภท ถาม พ.ศ., ถามชื่อคน, ชื่อเมือง, ถามสาเหตุ ฯลฯ คำตอบที่ออกมาจะได้เหมือนกันทุกคน ซึ่งคุณครูระดับมัธยมส่วนใหญ่จะออกรูปแบบนี้ ในวิชา ประเภท สังคมฯ ประวัติศาสตร์ และเราก็จะท่องกันหัวปั่น เรียกว่าท่องกันบรรทัดต่อบรรทัดเลยทีเดียว

             เคล็ดลับที่พี่มิ้นท์จะมาแนะนำกันวันนี้ คือ การลบเนื้อหาที่สำคัญออกจากต้นฉบับ เพื่อลับสมองประลองความจำ วิธีการมีดังนี้

           1. สมมติว่าวันนี้เราอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ไทยก่อนสมัยสุโขทัย รอบแรกที่อ่านให้จับใจความสำคัญ แล้วทำเครื่องหมายในส่วนที่เราเก็งข้อสอบไว้ว่าคุณครูต้องออกแน่ๆ เลย




               2.เอาชีทหรือเอกสารที่กำลังอ่านอยู่ไปถ่ายเอกสาร หรือคัดลอกด้วยลายมือตัวเองมาก็ได้(ถ้าลอกด้วยลายมือตัวเองได้ยิ่งดีใหญ่ เพราะทวนความจำไปในตัว) แต่ในช่วงเวลาน้อยๆ เอาไปถ่ายเอกสารจะสะดวกกว่า

              3.ลบเนื้อหา หรือ ใจความที่เราเก็งข้อสอบออกไป ให้กลายเป็นช่องว่างให้เราเติมคำ หรือขีดเส้นใต้เอาไว้ด้วยก็ได้ แบบในรูปข้างล่าง 
เด็กดีดอทคอม :: เอาชนะข้อสอบความจำให้อยู่หมัด.... แค่ขีดแล้วเขียน
เวอร์ชั่นลบใจความสำคัญออก
       
         ง่ายๆ แค่นี้ น้องๆ ก็จะมีคัมภีร์เก็งข้อสอบเป็นของตัวเอง ซึ่งวัดความจำของน้องๆ ได้ล้านเปอร์เซ็นต์ วิธีนี้ได้ผลดีกว่าการท่องจำมาก เพราะการจะเติมคำในช่องว่างได้ เราจะต้องดึงความจำในสมองออกมาในขั้นที่ 1 ส่วนในขั้นที่ 2 เรายังต้องประมวลผลและกลั่นออกมาเป็นคำตอบและเขียนลงไปในช่องว่าง (การเขียนเพิ่มประสิทธิภาพในความจำขึ้นอีก) ถ้าเราตอบถูกก็แสดงว่าความจำเราใช้การได้ดี แต่ถ้าผิดก็ยิ่งกลายเป็นผลดีขึ้นไปอีก เพราะน้องๆ จะจำข้อบกพร่องของตัวเองได้ว่า ตอบแบบนี้มันผิด ผลที่ตามมาก็คือ พอเราแก้เป็นคำตอบที่ถูกแล้ว เราก็จะจำแต่สิ่งที่ถูกต้องนั่นเอง

         แค่ 3 ขั้นตอนที่ว่ามา เนื้อหา 4-5 หน้า ก็จำได้หมดค่ะ ส่วนการท่องจำด้วยปากเปล่า ถ้าวันไหนสติหลุด ก็มีลุ้นลืมหมดสมองเหมือนกัน
         เด็ดกว่านั้นก็คือ ถ้าน้องๆ เซียน เก็งข้อสอบได้แม่นตรงกับความคิดคุณครูด้วยล่ะก็ วิชานั้นหวานหมูเลย คะแนนเต็ม 100 แน่ๆ
         วิธีนี้ ถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายมาก ถ่ายเอกสารเดี๋ยวนี้ก็หน้าละ .50 บาท เรียกว่าเราได้คะแนนเต็มด้วยต้นทุนแค่ไม่กี่บาทนี่คุ้มมากๆ แต่ถ้าถ่ายเอกสารทั้งเล่ม 300 กว่าหน้าก็ไม่ไหวนะคะ หาวิธีอื่นดีกว่า... เอาเป็นว่าลองนำเทคนิคนี้ไปใช้กันดู ถ้าเป็นไปได้ก็ลองใช้ประยุกต์กับวิชาอื่นๆ ด้วยก็จะดีมากๆ เลย^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น