วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

เสรีอาเซียน...เด็กไทยพร้อมหรือยัง?



         สถานการณ์การเปิดเสรีอาเซียนกำลังเป็นที่พูดถึงกันมาก โรงเรียนก็ให้การบ้านเรื่องอาเซียนกันหลายวิชา รัฐบาลทำโครงการพูดภาษาอังกฤษ 1 วัน พี่ๆ คอลัมนิสต์  ก็พูดถึงข่าวและความคืบหน้าของข่าวนี้กันโดยตลอด ไม่เว้นแม้พี่เกียรติเองก็เน้นย้ำน้องๆ ให้เตรียมตัวเตรียมพร้อมตนเองให้รับมือการเปลี่ยนแปลงนี้ ซึ่งไม่ว่าผลของการเปลี่ยนจะออกมาในทางบวกหรือลบแต่ถ้าตัวเรามีความสามารถ และพร้อมจะใช้ความสามารถของเราให้เกิดประโยชน์ต่อครอบครัว และสังคมได้อย่างดีที่สุด เราก็จะเป็นผู้อยู่รอดในยุคเสรีนี้



 เด็กดีดอทคอม :: เสรีอาเซียน...เด็กไทยพร้อมหรือยัง?
 
Tristan F. Tizon, Philippines 
The 2010 ASEAN Day for Disaster Management and 
International Day for Disaster Reduction
 
    พี่เกียรติคิดว่าน้องๆ  หลายๆ คนคงทราบเรื่องการเปิดเสรีอาเซียนนี้อยู่พอสมควรแล้วล่ะ แต่พี่เกียรติก็ไปพบรายงานหนึ่งที่บอกเล่าถึงเรื่องการรับรู้ของเยาวชนไทยเกี่ยวกับกรณีเสรีอาเซียนนี้ เป็นรายงานวิจัย เรื่อง ความรู้ความเข้าใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียน ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดทำโดยกองวิจัยตลาดแรงงาน กรมการจัดหางาน จากกลุ่มตัวอย่างนักเรียน จํานวน 736 คน พบว่า

     - นักเรียนส่วนใหญ่ ถึงร้อยละ 94.84 ไม่ทราบเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียน และมีเพียงร้อยละ 5.16 เท่านั้นที่ตอบว่าทราบ 

     - ในจำนวนคนที่ตอบว่าทราบเรื่องนี้รู้เรื่องรายละเอียดปีเริ่มต้นที่จะเปิดเสรีและเงื่อนไขอาชีพเพียงร้อยละ  0.54 เท่านั้น 

ซึ่งถือว่าน้อยมากเลยต่อการเตรียมตัวของน้องๆ เอง และแม้ตอนนี้พี่เกียรติจะเชื่อว่าน้องๆ ส่วนมากน่าจะพอรู้เรื่องนี้แล้วก็ตาม เพราะผลการวิจัยนี้ก็เมื่อช่วงปี 53โน้น แต่พี่เกียรติก็ยังหวังว่าคงไม่มีน้องๆ ที่ลืมตระหนักถึงอนาคตอันใกล้นี้นะ ไม่อยากให้น้องๆ อยู่ในจำนวนกว่าร้อยละ 90 ที่ไม่รู้เรื่องเสรีอาเซียนนี้นะคะ



ข้อมูลเบื้องต้นการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีอาเซียนอีกสักนิด!
       ทางประชาคมอาเซียนมีข้อตกลงร่วมกันที่จะให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในปี พ.ศ. 2558  โดยในช่วงเริ่มต้นจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานเฉพาะกลุ่มที่มีฝีมือ 7 อาชีพแรก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานของไทยท้ังในด้านที่เป็นประโยชน์ คือ แรงงานในกลุ่มนี้มีโอกาสเลือกทํางานในสถานที่ที่แสดงศักยภาพสูงสุด และมีรายได้ที่สูงขึ้น   แต่การเคลื่อนย้ายแรงงานดังกล่าว ก็มีข้อเสียควบคู่กัน คือ แรงงานในประเทศไดรับผลกระทบจากการไหลเข้ามาของแรงงานจากประเทศอันทำให้ มีการแข่งขันกันมากขึ้น ในขณะที่แรงงานของไทยที่มีความรู้ ความสามารถ ก็จะไปทำงานในประเทศอื่นเช่นกัน ซึ่งจะทำให้เกิดสภาพ “สมองไหล” - ข้อมูลจากรายงานผลการวิจัยตลาดแรงงานปี 2552 - 2553 หน้า 152 โดย กรมจัดหาแรงงาน 
        ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียน


เด็กดีดอทคอม :: เสรีอาเซียน...เด็กไทยพร้อมหรือยัง?
        

       คนไทยเก่งๆ ก็จะไปประเทศอื่น คนเก่งไม่มากของเราเองก็อาจจะถูกแย่งงาน แบบนี้ชักน่ากลัวอยู่ไม่หยอกนะคะ ดังน้ัน น้องๆ  ทั้งหลายที่กำลังจะเลือกเรียนต่อที่ใด ใกล้จะจบจากที่ไหน สาขาใดก็ตาม จะเคลื่อนย้ายไปตามเสรีอาเซียนนี้หรือไม่ ก็จะต้องได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้แน่นอนในทางใดทางหนึ่ง  จึงควรศึกษาความรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในประชาคมอาเซียน ฝึกฝีมือในทักษะอาชีพที่ศึกษา และมีความพร้อมทางภาษาและการสื่อสารค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคตไม่ว่าจะเป็นตลาดงานของไทยเอง ของอาเซียน หรือต่างประเทศใดๆ ก็ตามค่ะ 
        อย่าลืมว่าเราเคลื่อนย้ายไปที่อื่นได้ คนอื่นก็เคลื่อนย้ายมาบ้านเราได้นะ งานใคร หรือใครจะถูกแย่งงานหรือไม่ และไม่ว่าจะเกี่ยวกับ 7 อาชีพแรกหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องเตรียมตัวค่ะเด็กไทยอย่างเราๆ จะพร้อมหรือไม่ คำตอบรออีกไม่กี่ปีนี้แหละ! 

กิจกรรมช่วงเช้า Reading time

ภาพกิจกรรมการอ่านหนังสือในช่วงเช้า ของนักเรียน G.11 C นักเรียนตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี



Social Studies G. 10A


G.10A students were evaluated the reading ability by T. Jefferson, who is social studies teacher. They were evaluated two abilities; pronunciation and oral comprehension which were parts of marking.



Children’s Day


                According to the Children’s Day in Thailand, the school provided some snacks for the students who could answer the questions by using English questions to be a part of the evaluation activities. All students seemed to be very happy. All of them were well-participated in the activities. T.Ubol, head of higher secondary school gave the presents to the students who could answer the given questions. It was an interesting activity.


Grammar G.10E

G.10E students were studying Writing and Reading via the topic of signs. Almost of the students confused with the signs because some signs had not the similar to the signs in Thai. T.Tisha also assisted the students when they faced the difficulty in learning.








วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

วิชา วาดเส้น (Drawing)

นักเรียนได้จัดทำผลงานการวาดเส้น เรื่อง การวาดสิ่งของต่างๆ
จัดทำโดย
น.ส.หัทยา  ศรีดวงแก้ว
น.ส.พรนภา  สุขมูลศิริ
นักเรียน  G.10 E



นักเรียนได้จัดทำผลงานการวาดเส้น เรื่อง ในหลวงของเรา
จัดทำโดย
น.ส.พัณณ์ชิตา  คำเสนาะ
นายโสภณะ  เรืองหุ่น
นักเรียน G.11 E


วิชา สุขศึกษา

นักเรียนได้จัดทำผลงาน เรื่อง ระบบหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบย่อยอาหาร จัดทำโดย
นายพาทิศ  คงสุวัฒนาเลิศ
น.ส.พาขวัญ  ศรีรัตนะ
นายพนัชพรรณ  พรรณนายน์
นายเศรณี  สกลวิทยานนท์
น.ส.หทัยรัตน์  ภิญโญ
นักเรียน G.11 A



นักเรียนได้จัดทำผลงาน เรื่อง ระบบผิวหนัง จัดทำโดย
น.ส.ศุภิสรา  อมรสิงหเวช
น.ส.ศิวลักษณ์  มาลาศรี
น.ส.มนิสรา  สีมาวิลัย
น.ส.นริศรา  บุตรมาตย์
นายวรกร  อยู่แก้ว
นักเรียน G.10 D


วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

วิชา ภาษาไทย

ภาษาบาลี สันสกฤต เป็นส่วนหนึ่งในวิชา ภาษาไทย ซึ่งในปัจจุบันนี้มีภาษาบาลี สันสกฤตปนอยู่ในภาษาไทยจนแทบไม่รู้ว่าคำไดเป็นภาษาบาลี สันสกฤตคำไดเป็นภาษาไทย การได้ศึกษา ภาษาบาลี สันสกฤต ทำให้ผู้ศึกษาสามารถแยกแยะ ภาษาไทยและภาษาบาลี สันสกฤต ออกจากกันได้

ผลงานของ นายกรกช  พุทไธสง

สอบกลางภาค Mid-term exams

ภาพบรรยากาศการสอบกลางภาค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ระหว่างวันที่ 20-28 มกราคม 2555


การเขียนแบบ Model

ในวิชา การเขียนแบบ Model ของนักเรียน G.11 E แผนก สถาปัตยกรรม ได้มีการสร้างแบบจำลองของบ้านและที่อยู่อาศัย นักเรียนสามารถปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดีและสวยงาม




วิชา ทัศนศิลป์

นักเรียนได้จัดทำผลงาน การวาดภาพระบายสีสงบนเฟรมผ้าใบ โดยนักเรียน G.10 นักเรียนสามารถปฏิบัติงานได้ดีและสวยงาม





วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน

นักเรียนได้จัดทำ Mind mapping เรื่อง สถิติ โดยนักเรียน G.11 นักเรียนสามารถสรุปและทำผลงานได้เป็นอย่างดี





นักเรียนได้จัดทำ แผ่นสูตร  โดยหาค่าของแฟคทอเรียลตั้งแต่ 1!-20!  ในบทเรียนเรื่อง แฟคทอเรียล โดยนักเรียน G.11 นักเรียนสามารถทำได้อย่างถูกต้องและสวยงาม




วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน

ในวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน นักเรียนได้จัดทำ Think borad และ Mind mapping เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยนักเรียน G.11 (C-F) นักเรียนสามารถสรุปและทำผลงานได้เป็นอย่างดี






สังคมศึกษา

ในวิชา ประวัติศาสตร์สากล  นักเรียนได้จัดทำ Think Bogad เรื่อง ภาวะโลกร้อน และเรื่อง เหตุการณ์ 11 ก.ย. 2001 บินลาดิน โดยนักเรียน G.11




ในวิชา ประวัติศาสตร์ไทย  นักเรียนได้จัดทำ Mind Mapping เรื่อง บุคคลสำคัญในสมัยต่างๆ  โดยนักเรียน G.10


ในวิชา พุทธศาสนา นักเรียนได้จัดทำ พุทธศาสนสุภาษิต  ไว้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยนักเรียน G.10




วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

Tablet for students



ablet PC plan under fire again

Published: 9/01/2012 at 12:00 AMNewspaper section: News

The government's controversial "One Tablet PC Per Child" policy is being piloted in five schools despite a study suggesting it could have negative impacts on the recipients.


Woravat: Handed out 600 tablet PCs

The government had decided the device will be distributed as promised, regardless of the results of the study, said Amnuay Sunthornchot, head of the Khaniyom Pheu Srang (values for building the nation) Chat Club.

He opposes distribution of the device to Pathom 1 (Grade 1) students, as he believes the children will probably use it for entertainment purposes rather than to aid their studies.

Education Minister Woravat Au-apinyakul handed out 600 tablet PCs to about 500 Prathom 1 and 4 students in five pilot schools to study the potential impacts of the devices on pupils.

The five schools chosen for the pilot are Rachawinit School in Bangkok, Anuban Lampang School in Lampang, Anuban Phangnga School in Phangnga, Sanambin School in Khon Kaen and Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School in Bangkok.

Srinakharinwirot University has been conducting a study of the pilot scheme.

"The study has no benefit," Mr Amnuay said.

"If the study finds the project has a negative impact on students, what will the government do next?" he asked.

The government had said the project would go ahead anyway, so the study was a farce, he said, adding the pilot schools should have been selected from different environments so as to get an idea of the impacts across a cross-section of society, but all five pilot schools are located in urban areas.

Khaniyom Pheu Srang Chat Club also conducted a survey on the tablet policy, seeking the views of 407 parents, teachers, Chulalongkorn University students and pupils from Triam Udom Suksa School and Triam Udom Suksa Pattanakarn School in Bangkok and Benchamarat Rangsarit School in Chachoengsao.

It found that 94.1% disagreed with distributing tablet PCs to Prathom 1 pupils because of their very young age.

Surveying the students' computer-use behaviour, 74.9% of all computer time use was found to be for entertainment purposes and only 25.1% for learning.

"They mostly use a computer for visiting Facebook and playing the Angry Birds game," he said.

But Mr Woravat is insisting the project will go ahead, saying the first batch will be given out in the next academic year.

There are more than 800,000 Pathom 1 students across the country but the first batch of tablet devices will go to about 470,000 students.

Of them, 345,000 pupils are under the Office of Basic Education Commission and 125,000 belong to the Office of Private Education Commission.

Chanwit Tabsuphan, secretary-general of Opec, said that 125,394 out of a total 175,000 Pathom 1 students in private schools will be given the device in the next academic year.

5th Q.C (Quality Control Test)

T. Steve was reading 5th Q.C (Quality Control) questions to the G. 10 students on Monday 9th January 2012.  There were 10 topics from 4 subjects including Mathematics, Science, English Language and Social Studies.


T. Anthony was reading 5th Q.C (Quality Control) questions to the G. 11 students on Monday 9th January 2012.  There were 10 topics from 4 subjects including Mathematics, Science, English Language and Social Studies.



Congratulations

Pasuree Yodsaneha G. 10C gets the highest score for Basic Japanese ( 97 ) and also Additional Japanese ( 97 ) from the first semester academic year 2011.Congratulations!


Highlightins


Araya Rungwiraprakay G. 11C used 4 colours strategy on her notebook. Here are the strategy's rules:
1 Hightlighter: using a hightlighter to hightlight a main topic.
2 Red pen: using a red pen to circle keywords.
3 Black pen/pencil: using a black pen/pencil to underline meanings of those keywords.
4 Blue pen: using a blue pen to write meanings or details which are not inside the books.











Mind Mapping

Pakhwan Srirattana G. 11A  drew a neat Mind Mapping for Mathematics. This Mind Mapping was also a part of Test 3. Well done Pakwan!!!



Nichanan Prapavisuti G. 11D  drew a explicit Mind Maping for Mathematics. This Mind Maping was also a part of Test 3. Statistics isn't too hard right?!!




Assignments

These assignments belong to Sirinan Boonpratuang, Saranchana Sukchote G. 11D and Onanong Rayaphet G. 11C.





These word cards were made by G. 10D students. They also translated into Thai in th back of those word cards. Incredible works for Chinese class!!